ครั้งที่5
8 ตุลาคม 58
กิจกรรมเริ่มแรก ครูจะให้เพื่อนๆทุกคนออกมารำวงเพื่อเป็นการกระตุ้นให้หายง่วง Zzz
ต่อมาเป็นกรประยุกต์รำวงโดยการที่ ให้จับกลั่มอยากเช่น ม้ามีกี่ขา 4ขา ก็จับคู่4 คน เศษที่เหลือจะโดนทำโทษ
พอเล่นไปได้ 6-7 รอบ รอบสุดท้ายจะจับกลุ่ม4 คน คือพอดีแล้วครูก็ให้ทำงานวันนี้ตามที่แบ่งกันตอนนี้
ครูได้สอนว่าเกมส์หรือวิธีการสอนแบบนี้เป็นการที่กระจายเด็กให้ไปอยู่กับเพื่อนๆไม่อยู่แต่กลุ่มเดิมๆ (แต่ว่าเราโตเเล้วผลที่ได้คือกลุ่มเดิมจ้าา)5555
พอเล่นไปได้ 6-7 รอบ รอบสุดท้ายจะจับกลุ่ม4 คน คือพอดีแล้วครูก็ให้ทำงานวันนี้ตามที่แบ่งกันตอนนี้
ครูได้สอนว่าเกมส์หรือวิธีการสอนแบบนี้เป็นการที่กระจายเด็กให้ไปอยู่กับเพื่อนๆไม่อยู่แต่กลุ่มเดิมๆ (แต่ว่าเราโตเเล้วผลที่ได้คือกลุ่มเดิมจ้าา)5555
ต่อมา ครูก็ให้จับกลุ่มที่ได้แบ่งไว้แล้วครูก็ให้ดูผลงานของน้องๆ เกี่ยวกับคำคล้องจอง สรุปงานที่เราจะได้ทำวันนี้คือแต่งคำคล้องจอง
นี่คือตัวอย่าง คำคล้องจอง ผีเสื้อ
คำคล้องจอง พิซ่า
นี่คือตัวอย่าง คำคล้องจอง ผีเสื้อ
คำคล้องจอง พิซ่า
พอครูได้สอนได้บอก หรืออธิบายกิจกรรมแล้วครูได้ให้แต่ละกลุ่มคิดหัวข้อเรื่องมาคนละ1หัวข้อ แล้วเอาของเพื่อนละของเราที่คิดไว้ไปจับฉลากมา กลุ่มหนูจับได้ จักวาล
แล้วให้แต่ละกลุ่มทำมายแมบเกี่ยวกับเรื่องที่เราได้ให้แตกออกมาเยอะๆ
นี่คือผลงานที่แตกมายแมบออกมา
พอแตกเป็นมายแมบเสร็จแล้วก็ ต้องแต่งกลอนหรือคำคล้องจองลงไป
จักวาลกว้างใหญ่ไพศาล
ดาวบริวารวนเวียนหลากสี
ดาวเคราะห์ลอยอยู่มากมี
วันนี้เรามาเรียนกัน
จักวาลเขาว่ามีเอเลียน
มาแลกเปลี่ยนสื่อสารทางภาษา
จนวันหนึ่งมีมนุษย์บินขี้นมา
เขาชื่อว่า มิสเตอร์นิว อาร์มสตรอง
เพราะสิๆๆ55555 นี่คือคำคล้องจองหรือกลอนของกลุ่มเรา จักวาล
ต่อมาครูก็สอนวิธีนำเสนอ หรือวิธีที่จะสอนเด็กในการอ่านมี 3วิธี
1. อ่านให้ฟังก่อน 1 รอบ
2. อ่านไปทีละประโยคและให้เด็กอ่านตามทีละประโยค
3. อ่านไปพร้อมๆกัน
ต่อมาครูก็ให้เพื่อนลองไปฝึกดู และคราวหน้ามา ก็ทำแผ่นมาให้พร้อม พร้อมทั้งมาเป็นครูมานำเสนอให้ครูและเพื่อนๆดู
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
ได้รู้กการทำงานเป็นทีม กลุ่ม ได้รู้จักการวางเเผนกับเพื่อนๆก่อนทำ ได้นำทักษะการแต่งกลอนสมัยปี1 มาใช้ ได้รู้จักหรือคิดค้นคำศัพท์ใหม่ๆ สามารถปรับเปลี่ยน ไปประยุกต์ใช้กับการสอนได้จริงในอนาคต อีกทั้งยังมีรูปภาพต่างๆประกอบกับกลอนหรือคำคล้องจองทำให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้นและจดจำได้ง่ายขึ้น
การประเมินผล
*ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ ฟังครูพูดตลอด จำคำที่ครูสอนได้หมด รวมทั้งวิธีการสอนที่ถูกต้อง ช่วยกันทำงานและผลงานก็ออกมามีประสิทธิภาพ
ได้รู้กการทำงานเป็นทีม กลุ่ม ได้รู้จักการวางเเผนกับเพื่อนๆก่อนทำ ได้นำทักษะการแต่งกลอนสมัยปี1 มาใช้ ได้รู้จักหรือคิดค้นคำศัพท์ใหม่ๆ สามารถปรับเปลี่ยน ไปประยุกต์ใช้กับการสอนได้จริงในอนาคต อีกทั้งยังมีรูปภาพต่างๆประกอบกับกลอนหรือคำคล้องจองทำให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้นและจดจำได้ง่ายขึ้น
การประเมินผล
*ประเมินตนเอง ตั้งใจทำกิจกรรมตั้งแต่ต้นจนจบ ฟังครูพูดตลอด จำคำที่ครูสอนได้หมด รวมทั้งวิธีการสอนที่ถูกต้อง ช่วยกันทำงานและผลงานก็ออกมามีประสิทธิภาพ
* ประเมินเพื่อน เพื่อน ๆ มีความตั้งใจในการทำกิจกรรมมาก สนใจที่ครูบอกทุกอย่าง สนุกไปกับการเรียน และทำงานที่ได้รับมอบหมายได้สำเร็จ
* ประเมินอาจารย์ อาจารย์น่ารักมาก คืออยากเล่นวิชานี้มาก เป็นวิชาที่ มุ้งมิ้งมากค่ะอาจารย์ รู้สึกสวยงาม 555 อาจารย์สอนเข้าใจง่ายและสนุกมากกับการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น